วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เรื่องการใช้ either และ neither



- ผมสรุปให้ง่ายๆ 4 ข้อตามนี้นะครับ
1.) ใช้ในประโยคที่ให้เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยจะใช้คู่กับคำว่า or
> We have to choose either John or Joe. (เราต้องเลือกคนใดคนหนึ่งระหว่างจอห์นกับโจ)
> Either you or me have to go. (ไม่คุณก็ฉันแหละที่ต้องไป)
---
2.) ใช้ในประโยค "ปฏิเสธ" โดยให้ความหมายว่า "เช่นกัน"
> I don't smoke and my father doesn't either. (ฉันไม่สูบบุหรี่ พ่อของฉันก็ไม่สูบเช่นกัน)
> I have not seen Jim for a long time. (ฉันไม่ได้เจอจิมมานานมากแล้ว)
> I haven't either. (ฉันก็เช่นกัน = คือไม่ได้เจอจิมมานานแล้วเช่นกัน)
---
3.) ใช้ในการพูดถึงตัวเลือก ซึ่งจะให้ความหมายเหมือนกับการพูดว่า "อันไหนก็ได้" หรือ "ได้ทั้งคู่" ซึ่งไม่ว่าจะพูดถึงอะไรก็ตาม either จะสื่อถึงแค่ 2 สิ่งเท่านั้น ไม่ขาดไม่เกิน เช่น
> Either book will do. They are both good. (หนังสือเล่มไหนก็ได้ มันดีทั้งสองเล่ม) **กรณีใช้ either แบบนี้ จะหมายความว่ามีหนังสือแค่ 2 เล่ม
> Do you want tea or coffee? (คูณจะรับชาหรือกาแฟ)
> Either (อะไรก็ได้เอามาเห๊อะ ประมาณนั้น ^^)
---


4.) สุดท้ายไม่มีอะไรซับซ้อนครับ คือใช้แทนคำว่า both (ทั้งคู่) เลย
> The cats were playing on either side of me. (แมวเล่นอยู่ทั้งสองข้างของตัวฉัน) = The cats were playing on both sides of me.
--- *****ข้อสังเกต***** either ใช้สื่อถึง 2 สิ่งก็จริง แต่คำนามที่ตามหลัง either จะอยู่ในรูปเอกพจน์นะครับ ^^ และถึงแม้จะใช้แทนคำว่า both ในกรณีที่ 4, ให้สังเกตว่าหลัง both จะเป็นพหูพจน์นะครับ ไม่มีเหตุผลครับ ภาษานี้แล้วแต่อารมณ์ครับ :D เช่น
> either way / both ways ------->
---
ส่วนคำว่า neither คือ "ไม่ทั้งคู่" อาจใช้คู่กับ "nor" เมื่อเราต้องการพูดชื่อของทั้งสองสิ่งออกมา แต่ถ้าจะพูดแค่ว่า "ไม่ทั้งคู่" neither คำเดียวก็พอครับ ดูตัวอย่างตามนี้ครับ
> I speak neither Italian nor German. (ฉันพูดไม่ได้ทั้งภาษาอิตาเลี่ยนและเยอรมัน)
> Can you speak German or Italian? (คุณพูดภาษาอิตาเลี่ยนหรือเยอรมันได้มั้ย)
> I can speak neither language. (ฉันพูดไม่ได้ทั้งสองภาษา) หรือจะตอบสั้นๆว่า Neither ก็ถูกนะครับ (**คำนามที่ตามหลังเป็นเอกพจน์เหมือนกรณี either เลยนะครับ)
----***** ข้อควรระวังของ neither คือ คำคำนี้เป็นปฏิเสธอยู่แล้วในตัวนะครับ ดังนั้นในประโยคจะเป็นปฏิเสธไม่ได้นะครับ ถ้าจะให้ประโยคเป็นปฏิเสธ ให้ใช้ either ครับ เช่น
> I don't speak either language. (ถูกแบบมึนๆ) (ฉันพูดไม่ได้ทั้งสองภาษา)
> I speak neither language. (ถูกกว่าข้างบน) (ฉันพูดไม่ได้ทั้งสองภาษา)
> I speak either language. (ถูก) (ฉันพูดได้ทั้งสองภาษา หรือ ฉันพูดภาษาไหนก็ได้ (จากตัวเลือก) )
> I don't speak neither language. (ผิดแบบไม่มีคำแปล ^^)



ผมทำแบบฝึกหัดเรื่อง Either กับ Neither มาให้ครับ เผื่อใครสนใจก็ลองเอาไปฝึกทำได้นะครับ (ไฟล์แรกที่ทำ ต่อไปนี้จะพยายามมีแบบฝึกหัดให้สามารถโหลดเอาไปฝึกทำได้เรื่อยๆนะครับ) ^^ มีข้อเสนอแนะยังไงก็บอกได้เลยครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น