วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Will VS Shall


--> ทั้ง will และ shall ง่ายๆคือใช้บอกอนาคต
ในการพูดถึงอนาคตแบบปกติ shall จะใช้เฉพาะกับสรรพนามบุรุษที่ 1 (คือ I, we นั่นเอง) (ตามกฎดั้งเดิม)
I shall go. ฉันจะไป
He will go. เขาจะไป


*** แต่หลายครั้งเราอาจเคยได้ยินจากหนังฝรั่งหลายๆเรื่อง ที่ shall ไม่ได้ใช้พูดกับ I, we. เช่น ประโยคเด็ดของ Gandalf ใน Lord of the Rings ภาค 1 ที่หลายๆคนฟังกันติดหู อย่าง "You shall not pass!" - คำถามคือทำไมใช้ you shall? ขอตอบง่ายๆว่า shall ในที่นี้ไม่ได้แสดงอนาคตครับ แต่เป็นการแสดงถึงคำสั่ง คำสั่งแบบสั่งจริงๆอ่ะ (ผมอธิบายไม่ถูก ^^") You shall not pass! ไม่ได้แปลว่า คุณจะไม่ผ่าน แต่มันแปลว่า "แกห้ามผ่านโว้ยยยย!" อะไรแบบนั้น พอเห็นภาพนะครับ ^^" *** - ทีนี้มันยังมีการใช้อีกแบบนึงคือ


--> ถ้าจะบอกอนาคต แต่ต้องการใส่ความรู้สึกที่หนักแน่นลงไปในคำพูด กฎที่บอกว่า shall ใช้กับ I, we นั้นจะกลับตาลปัตรทันทีครับ คือ กรณีนี้ will จะใช้กับ I, we ส่วน shall จะใช้กับสรรพนามตัวอื่นแทน.
I will do it. ฉันจะทำเอง (เวลาพูด เน้นเสียงหนักๆที่ will) (เป็นการเน้นคำพูดว่า จะทำเองจริงๆ ไม่ได้โม้ ^^)
He shall win! (เขาชนะแน่ๆ ฉันมั่นใจ)



--> นอกจากนี้ shall ยังสามารถใช้ขึ้นประโยคคำถามที่เป็นการชวนให้ทำอะไรสักอย่าง หรือเสนอแนะสิ่งต่างๆ (กรณีนี้ shall จะให้ความหมายประมาณว่า "ควร") เช่น
Shall I call her? ฉันควรจะโทรหาเธอมั้ย (ไม่ได้แปลว่า ฉันจะโทรหาเธอมั้ย)
**** ในกรณีที่จะให้บอกอนาคต (ที่แปลว่า "จะ") ในปัจจุบันฝรั่งเขาไม่ได้อะไรมากแล้วล่ะครับ อยากใช้ will หรือ shall มันก็ไม่ต่างกันนัก (แต่ความจริง การบอกอนาคตใช้ will อย่างเดียวจะเป็นที่นิยมกว่าในสมัยนี้) I will, he will, they will ผมขอเรียกการใช้ will แบบเหมาหมดนีิ ว่า "will สมัยนิยม" ละกัน ..... สรุป - ลองดูความหมายของ will shall ในประโยคต่อไปนี้ครับ
1.) I shall meet you at 6. ("จะ" แบบตามกฎดั้งเดิม)
2.) I will meet you at 6. ("จะ" แบบตามสมัยนิยม หรือ "จะ" แบบเน้นเสียงและความหมาย)
3.) He will meet me here. ("จะ" แบบดั้งเดิมและธรรมดาที่สุด)
4.) He shall meet me here. ("จะ" แบบเน้นเสียง - คือไม่มามันตายอ่ะ พูดง่ายๆ :D)
5.) Students shall not leave before 10.30. ("คำสั่ง")
6.) Shall I open the window? ("ควรจะทำมั้ย")

**** ท้ายที่สุด ถ้าไม่แน่ใจจริงๆ เวลาเขียนก็เขียนตัวย่อไปเลยครับ He'll ดูไม่ออกครับ ว่า he will หรือ he shall - เนียนๆไปเลยย :D

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น